Skip to content

December 3, 2009

Dự án “Chúng Ta Làm Phim” tại Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển tài năng điện ảnh –  Hội Điện Ảnh (TPD) là lớp học vô cùng thú vị từ những giờ lên lớp lẫn các hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là khi các bạn học viên được trực tiếp thực hiện những bộ phim của mình. Hãy cùng chúng tớ đã đột nhập vào hậu trường thực hiện phim ngắn của các nhà làm phim tuổi teen để xem hoạt động này hay ho và hấp dẫn ra sao nhé.

Teen viết kịch bản, làm đạo diễn, kiêm luôn cả diễn viên chính!

Có mặt trong một buổi quay phim của nhóm làm phim Bộ Đồng Phục, chúng tớ đã phải ngả mũ cúi chào trước sự nhiệt tình của đạo diễn, tác giả kịch bản kiêm diễn viên chính: Bích Diệp. Tất tả chạy từ trong nhà đến ngoài sân để dựng cảnh với nhà sản xuất Ánh Phượng và quay phim Phi Hùng đã đành, Diệp còn phải dành thời gian để hóa trang thành một cô bé nghèo ăn mặc rách rưới và bẩn thỉu.

Diệp vừa làm đạo diễn, biên kịch, lại còn kiêm luôn diễn viên chính.

Bộ Đồng Phục có một chi tiết nhân vật của Diệp ngã bị thương, chỉ cần được hóa trang là đủ. Thế mà chẳng hiểu vì bận bịu quá với một lúc cả ba vai trò hay sao mà cô bạn ngã thật và bị thương thật luôn! Diệp vẫn xuề xòa: “Kệ chứ! Vết thương thế này thì khi lên hình càng thật chứ sao!?”. Và rồi Diệp lại tất tả cho công việc chuẩn bị và quay phim quên luôn cả sự có mặt của chúng tớ.

Hậu trường phim Bộ Đồng Phục.

Các anh chị ở TPD cũng thực sự ngỡ ngàng vì sự  thay đổi 180 độ của Diệp. Từ một cô bé nhút nhát, qua 8 buổi học phim tài liệu, Diệp dường như lột xác trở thành một người khác trong lúc thực hiện dự án phim truyện ngắn của mình. Cô nhóc xông xáo là niềm tự hào của lớp học “Chúng Ta Làm Phim”. Chị Yến (nhân viên của trung tâm TPD) tâm sự: “Chúng Ta Làm Phim là một dự án cộng đồng thú vị ở chỗ ấy. Chị cảm thấy vô cùng thích thú khi được chứng kiến sự trưởng thành của các bạn trẻ hết mình trong  bộ phim của riêng mình”


Làm phim là đương đầu với vô vàn khó  khăn thử thách!

Mà chẳng phải Diệp là người duy nhất đa tài ở hội WAFM (We Are the Filmmakers) đâu nhé, đoàn làm phim Ảo Vọng của cậu bạn Trung Kiên (biệt danh Kien Bounce) cũng đầy những bạn trẻ đầy nhiệt tình và đam mê. Kiên vừa là tác giả kịch bản, đạo diễn, kiêm một vai diễn… người ăn xin trong tác phẩm. Và thật thú vị khi diễn viên chính của Ảo Vọng lại chính là nhà quay phim Phi Hùng của Bộ Đồng Phục.

Có bám càng đoàn làm phim nhí đi quay phim, chúng tớ mới thấy được tận mắt những khó khăn cực kỳ mà teen mình phải đối mặt khi trở thành một nhà làm phim ở độ tuổi vẫn còn cắp sách đến trường.

Hậu trường phim Ảo Vọng.

Minh Thảo hiện đang là học sinh lớp 11 trường Đống Đa. Dù đi học cả sáng lẫn chiều nhưng bạn vẫn sắp xếp dành thời gian để đi quay cùng đoàn làm phim. Hay như chính Kiên Bounce, cậu chàng này chỉ còn chưa đầy 9 tháng nữa để đương đầu với kì thi tốt nghiệp rồi đại học mà vẫn hết mình vì dự án Chúng Ta Làm Phim. Học trường khác nhau với những khung giờ không thống nhất cũng khiến cho đoàn phim Ảo Vọng phải quay đứt đoạn mà chẳng bao giờ tụ tập đủ thành viên trong một buổi quay phim hoàn chỉnh.

Đoàn phim Ảo Vọng rất khó tập hợp đông đủ do khác lịch học ở trường.

Nhưng trước cả  những khó khăn khi quay, các nhà làm phim tuổi teen còn gặp vô cùng nhiều vướng mắc trong những công đoạn trước đó. Nào thì là tìm kiếm địa điểm quay phim, thuyết phục người dân xung quanh đó trợ giúp nhóm, tìm kiếm diễn viên, nào thì là đạo cụ máy móc… Bao nhiêu công việc như vậy mà mỗi nhóm làm phim của WAFM chỉ có khoảng 6 bạn lo liệu bằng hết đấy.


Hậu trường phim Ảo Vọng.

Kiên tâm sự: “Thực hiện bộ phim Ảo Vọng có nhiều khó khăn về bối cảnh và đạo cụ. 6 đứa trong đoàn làm phim của mình lo không hết nên phải nhờ vả bạn bè học cùng lớp. Thành thử đoàn làm phim tính ra thì chắc phải đến 9,10 người lận cơ!”


Hậu trường phim Ảo Vọng.

Ánh Phượng – nhà sản xuất của Bộ Đồng Phục thì lại ấn tượng với câu chuyện khác kể về quá trình tìm kiếm diễn viên của bộ phim: “Bộ Đồng Phục có một vai diễn hơi nhạy cảm là vai một cậu bé sắp chết. Chúng mình đã casting rất nhiều mà mãi vẫn chưa kiếm ra được người thích hợp. Cũng may có lần một cậu nhóc đến TPD thử diễn xuất cho một vai khác không thành, tụi mình ngỏ ý mời cậu bé về phim Bộ Đồng Phục và cậu bé đã nhận lời. Coi như thở phào vượt qua được một khó khăn!”

Hậu trường phim Bộ Đồng Phục.

Còn với Phi Hùng, công tác quay phim không chuyên với cậu là cả một thử thách cam go khi phải quay đi quay lại liên tục mà teen mình thì lại thiếu đạo cụ để kiểm soát được ánh sáng cho khung hình. Thế là thời gian quay cứ dài ra hơn dự kiến khiến cả đoàn phim nhiều lúc chẳng kịp ăn uống cho tử tế, vừa ngồi một góc bàn phân cảnh, vừa mải nhồm nhoàm mẩu bánh mì cho đỡ đói!

Hậu trường phim Ảo Vọng.

Hùng cũng từng phải “đỏ mặt” khi dân tình ngoài đường cứ nhìn chằm chằm vào cậu lúc quay ngoại cảnh cho bộ phim Ảo Vọng. Không đùa đâu nhé, cả đoàn làm phim Ảo Vọng khi ấy đang “diễn trò” trước một trạm công an phường đấy.


Cứ làm đi!

Bộ Đồng Phục của Diệp hay Ảo Vọng của Kiên vẫn còn chưa thực sự hoàn thành. Trong khi ấy, những tác phẩm của riêng Thảo hay Hùng thì vẫn còn chưa bắt đầu. Tuy nhiên, những nhà làm phim tuổi teen ấy sẽ không bao giờ chịu lùi bước trước khó khăn bởi họ có một niềm đam mê mãnh liệt với phim ảnh. Bộ phim của họ có thể chưa phải là xuất sắc, nhưng được làm việc với nhau và tự mình hoàn thành một tác phẩm phim ảnh đã là một niềm vui lớn rồi. Phi Hùng còn tự tin mời chúng tớ trở lại khi bộ phim của riêng cậu bấm máy cơ đấy!
Chúng ta hãy cùng chờ đón sự ra mắt những tác phẩm thú vị  của các nhà làm phim tuổi teen Chúng Ta Làm Phim nhé!

From → Uncategorized

Leave a Comment

Leave a comment